Bra-xin là đối tác thương mại lớn nhất Mỹ Latinh đối với Việt Nam, và trong nhóm lớn top 3 của Việt Nam tại châu Mỹ, thường chỉ sau Hoa Kỳ.
Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Bra-xin đạt hơn 2,24 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết 8 tháng năm 2023, kim ngạch này đạt 1,68 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Bra-xin trong 8 tháng đầu năm 2023 tăng ở một số mặt hàng, như hàng dệt may (11%), máy móc và thiết bị (4,6%), túi sách, vali (13,6%), phương tiện vận tải và phụ tùng (59%), sắt thép các loại tăng cao (1109%), kim loại thường khác và sản phẩm (32%). Một số sản phẩm có chiều hướng giảm như hàng thủy sản (-6,6%), cao su (-47%), nguyên phụ liệu dệt may, da giày (-50%), điện thoại và linh kiện (-12%), Xơ, sợi, dệt các loại (-22%).
Hiện nay, do chi phí vận chuyển và logistic tăng, cùng với giá nguyên vật liệu tăng từ lúc đại dịch, đã tác động đến hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó, thị trường vẫn còn nhiều bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra và đặc biệt tình hình chiến sự Uckraine và Nga đã tác động tiêu cực cho xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa, điều đó ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam và ảnh hưởng dây chuyền đến các hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước trong đó có Brazil. Tình hình xung đột Nga-Ucraine, tạo ra một số khó khăn trong các hoạt động xuất nhập khẩu và tình hình chính trị, xã hội của địa phương do việc đấu tranh phe phái sau kỳ bầu cử Tổng thống Bra-xin cuối năm 2022 cũng tạo ra những tâm lý không ổn định trong đầu tư, phát triển của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp tại địa bàn.