Đáp ứng các yêu cầu của FSVP và FSMA không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công vào thị trường Hòa Kỳ, mà còn mở ra nhiều cơ hội khác như mở rộng thị trường quốc tế.
Ông Trần Nguyễn Phước Hưng chia sẻ thông tin xuất khẩu vào Hoa Kỳ với doanh nghiệp |
Đó là chia sẻ của các chuyên gia khi thông tin về luật 21 CFR và các tiêu chuẩn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), đặc biệt là Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ (FSMA) và Chương trình xác minh nhà cung cấp nước ngoài (FSVP) tại Hội thảo “Các quy định của Hoa Kỳ trong ngành thực phẩm - Vai trò của FSMA, FSVP trong việc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH Tuv Nord Việt Nam tổ chức ngày 13/9/2024.
Ông Trần Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc đào tạo, Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo SMP cho biết, ngày 27/11/2015, FDA đã công bố chương trình FSVP. Chương trình FSVP là bắt buộc và áp dụng cho các nhà nhập khẩu thực phẩm vào Hoa Kỳ. Nói cách khác, FSVP được coi là 'hộ chiếu' cho thực phẩm được phép vào quốc gia này. Theo chương trình FSVP, nhà nhập khẩu thực phẩm được xác định là chủ sở hữu hoặc người nhận hàng tại Hoa Kỳ của thực phẩm được chào nhập khẩu.
Theo các chuyên gia, đáp ứng các yêu cầu của FSVP và FSMA không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ, mà còn mở ra nhiều cơ hội khác như mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm, cải thiện khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn này mang lại lợi ích lớn không chỉ trong việc kinh doanh mà còn trong việc xây dựng chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho rằng, hàng năm Hoa Kỳ nhập khẩu hàng tỷ tấn thực phẩm từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 15% tổng lượng thực phẩm tiêu thụ trong nước. Hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm nay, xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 68,1 tỷ USD trong 8 tháng năm 2024, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 8,58 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 21,4%, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù thực phẩm Việt Nam đã có mặt rộng rãi trên nhiều thị trường quốc tế và năng lực xuất khẩu ngày càng được nâng cao, tuy nhiên, để thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ là vấn đề thử thách với doanh nghiệp Việt Nam. Nguyên nhân do Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô, đóng bao lớn và không nhãn mác. Từ đó, doanh nghiệp các nước nhập khẩu về rồi chế biến sâu, hoặc đóng nhãn mác của các nước này.
Các chuyên gia khuyến nghị, để tận dụng nguồn lợi và chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật FSMA. Một trong những chương trình quan trọng nhất của FSMA là chương trình FSVP, yêu cầu các nhà nhập khẩu thực phẩm phải thực hiện các bước xác minh cần thiết sau đó đánh giá sự tuân thủ của các nhà cung cấp nước ngoài với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ. FSMA được xem là một cuộc cải cách sâu rộng của Hoa Kỳ có tác động đến không chỉ các nhà phân phối và sản phẩm thực phẩm của Hoa Kỳ mà còn đến cả các cơ sở có nhu cầu xuất khẩu thực phẩm vào Hoa Kỳ.
Tại hội nghị, các chuyên gia cũng đã chia sẻ với doanh nghiệp phương pháp áp dụng các yêu cầu về nhà xưởng và HACCP theo biện pháp phòng ngừa cho chương trình thanh tra của FDA; chương trình thẩm tra nhà cung cấp nước ngoài và cách thức giúp doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các chuẩn mực thanh tra của FDA.
Đồng thời, cung cấp góc nhìn sâu về các quy định FSMA và FSVP quan trọng tại Hoa Kỳ; những câu chuyện thành công của doanh nghiệp điển hình xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã chia sẻ kinh nghiệm… giúp doanh nghiệp nắm rõ các yêu cầu cần thiết để mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu tại quốc gia này.
Theo Haiquanonline