Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Chủ động lên sẵn kịch bản ứng phó và áp dụng đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã giúp hoạt động thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thông suốt, đặc biệt trong thời điểm chính vụ thu hoạch và tiêu thụ các mặt hàng nông sản, trái cây tươi.

Hàng hóa xuất nhập khẩu liên tục tăng

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thông tin, tuần qua, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã thu hút 12.865 phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan, tăng 5,3% so với tuần trước đó. Trong đó, XK đạt 4.044 xe tăng 12%, NK 8.821 xe tăng 2% so với tuần trước.

Số lượng phương tiện XNK trên đã giúp kim ngạch XNK trong tuần qua tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 1.745,4 triệu USD.

Theo đó, từ đầu năm đến nay (ngày 20/6), kim ngạch XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 38.892,3 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2024.

Hoạt động thông quan qua tuyến đường chuyên dụng tại cửa khẩu Tân Thanh. 	Ảnh: H.Nụ
Hoạt động thông quan qua tuyến đường chuyên dụng tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK thông quan trong ngày đã liên tục tăng. Điển hình, ngày 19/6, các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã thu hút 2.005 lượt xe chở hàng hóa XNK. Trong đó, số phương tiện chở hàng XK là 634 xe, gồm 486 xe hoa quả và 148 xe mặt hàng khác. Số phương tiện chở hàng NK là 1.371 xe.

Trước đó, ngày 18/6, tình hình thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu Lạng Sơn cũng có nhiều khởi sắc khi thu hút tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK thông quan trong ngày đạt 1.910 xe. Trong đó, số phương tiện chở hàng XK là 613 xe, gồm 480 xe hoa quả, 133 xe mặt hàng khác. Số phương tiện chở hàng NK là 1.297 xe.

Ghi nhận trong số các cửa khẩu đang hoạt động tại Lạng Sơn, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK thông quan lớn nhất với khoảng 1.000 phương tiện/ngày. Tiếp đến là đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Tân Thanh (khu vực mốc 1088/2-1089) có tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK thông quan trong ngày đạt khoảng 560 xe. Mỗi ngày, cửa khẩu chính Chi Ma thu hút khoảng 250 phương tiện thông quan; lối thông quan Cốc Nam (khu vực mốc 1104-1105) cũng thu hút 73 phương tiện; cửa khẩu quốc tế Ga Đồng Đăng cũng xuất khoảng 30 toa, nhập 51 toa tàu hàng…

Tăng cường trao đổi, hội đàm

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế- Tài chính, ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, nhiều loại nông sản như vải, nhãn, sầu riêng, thanh long ở các tỉnh bắt đầu vào mùa thu hoạch rộ. Thực trạng trên khiến các phương tiện vận chuyển nông sản về các cửa khẩu Lạng Sơn làm thủ tục XK sang Trung Quốc tăng lên đáng kể.

Trong khi đó, trung bình mỗi ngày năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn chỉ đạt khoảng 1.600 xe khiến tình trạng ùn ứ, ách tắc có nguy cơ tái diễn tại các cửa khẩu.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động hội đàm hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) để trao đổi về việc cùng thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả trong thời kỳ cao điểm.

Các đại biểu dự hội đàm tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam)
Các đại biểu dự hội đàm với Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam).

Qua trao đổi hội đàm, với tinh thần hợp tác, xây dựng, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và lãnh đạo Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) đã cơ bản thống nhất một số nội dung mà hai bên cùng trao đổi.

Trong đó, thống nhất cùng chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai bên triển khai đồng bộ các biện pháp tạo thuận lợi cho XNK hàng hóa tại cửa khẩu của hai bên vào thời kỳ cao điểm khi lượng hàng hóa tăng cao, nhất là đối với mặt hàng nông sản, hoa quả tươi, các mặt hàng thuộc chuỗi cung ứng các ngành công nghiệp trọng điểm. Hai bên cùng thúc đẩy mở lại, nâng cấp và phát huy hiệu suất thông quan hàng hóa tại các cặp cửa khẩu, lối thông quan quan trọng, truyền thống của hai bên.

Mọi kịch bản thông quan, ứng phó với các tình huống xảy ra tại cửa khẩu đã được Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và các lực lượng chức năng trên địa bàn lập sẵn, có nhiều kinh nghiệm giải quyết. Do đó, dù lượng phương tiện vận chuyển nông sản trong dịp cao điểm về các cửa khẩu đang tăng nhưng tỉnh Lạng Sơn đều đã có phương án giải quyết dứt điểm, kiên quyết không để xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc tại các cửa khẩu, ông Hoàng Khánh Duy khẳng định.

Trong những ngày gần đây, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn và thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc đã thống nhất kéo dài thời gian làm việc trong ngày đến 20 giờ (giờ Hà Nội) để tăng hiệu suất thông quan, hỗ trợ giải phóng lượng xe tồn chờ XNK tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh-Pò Chài). Điều này đã giúp nâng số lượng xe thông quan trong ngày từ 1.600 lên hơn 1.900 phương tiện, thậm chí hơn 2.000 phương tiện/ngày giúp giảm thiểu ùn tắc, tồn xe hàng hóa tại các cửa khẩu.

Đáng chú ý, với đặc thù là hàng vận chuyển nóng, dễ hư hỏng do thời gian bảo quản trên xe ngắn, vải quả tươi và một số nông sản vận chuyển bằng container thường đã được phân luồng riêng, tạo điều kiện thuận lợi nhất, thông quan ngay khi đến cửa khẩu. Điều này đã giúp giảm áp lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: