Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những kết quả đáng ghi nhận của Tổng cục Hải quan trong quý 1/2023.
Thủ tục hải quan điện tử là ứng dụng công nghệ thông tin nổi bật của ngành Hải quan. Ảnh: T.Bình. |
Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã cung cấp 162 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (chiếm 72% tổng số thủ tục hành chính do cơ quan Hải quan thực hiện) và 62 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong số 62 dịch vụ công trực tuyến một phần có 4 thủ tục hành chính mới và 28 thủ tục hành chính vừa được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 2065/QĐ-BTC ngày 6/10/2022 của Bộ Tài chính.
Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Dịch vụ công trực tuyến một phần là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, quý 1, Tổng cục Hải quan đã tập trung nguồn lực, tích cực phối hợp với các đơn vị triển khai xây dựng và trình Bộ Tài chính phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Hệ thống công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan với mục tiêu đáp ứng yêu cầu các nghiệp vụ trong thông quan có khả năng mở rộng và tích hợp với các hệ thống công nghệ thông tin hiện tại và các hệ thống công nghệ thông tin trong tương lai trên cơ sở ứng dụng những thành tựu mới về công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu quản trị thông minh…
Theo haiquanonline